Mới đây, Asus cuối cùng cũng đã xử lý thu hồi hàng loạt các bo mạch chủ ROG Maximus Z690 vì lỗi dễ cháy mà người dùng đã phản ánh từ cuối năm ngoái. Chỉ một số model bị ảnh hưởng bởi lỗi này, nếu bo mạch của bạn nằm trong số chúng, hãy gửi lại hãng để được thay thế miễn phí ngay lập tức.
Vào tháng 12 năm ngoái, hàng loạt người dùng đã chia sẻ bức ảnh 2 con MOSFETs nằm phía trên khe RAM của bo mạch Z690 Hero của mình bị cháy. Sau những lần tranh luận vào chia sẻ trên Reddit và YouTube, nguyên nhân cuối cũng đã được tìm ra là tụ điện phân cực cấp nguồn cho MOSFET đã bị lắp ngược chiều trong quá trình gia công lắp ráp.
Trong trường hợp khả quan nhất, các MOSFET hoặc VRM mà chúng kết nối đến sẽ bị lỗi và ngăn cản bo mạch chủ nhận diện các thanh nhớ, và báo lỗi Code 53.
Trong trường hợp xấu nhất, các linh kiện MOSFET sẽ nhận dòng quá lớn dẫn tới tình trạng quá nóng hoặc có thể bị cháy. Theo Asus, họ đã ghi nhận 10 trường hợp xảy ra lỗi nhưng chưa có trường hợp nào gây nguy hiểm tới người sử dụng. Asus cũng đã đưa ra khuyến nghị đối với khách hàng khi gặp lỗi này hãy liên hệ ngay với bộ phận hỗ trợ khách hàng của hãng, và đưa ra chương trình thu hồi, đổi mới các sản phẩm bị lỗi. Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã thông báo về việc thu hồi các bo mạch chủ Z690 Hero có số seri bắt đầu bằng MA, MB và MC.
Ủy ban CPSC khuyến cáo người dùng dừng ngay việc sử dụng các bo mạch chủ bị lỗi và liên hệ ngay qua trang web asus.com/us/site/recalls để đổi trả các sản phẩm bị lỗi.
Theo Ủy ban CPSC, đã có khoảng 10,000 bo mạch bị lỗi đã được bán tại các của hàng Best Buy và Micro Center cũng như được bán trực tuyến trên Amazon và Newegg trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái với giá khoảng 600$.
Bạn có thể kiểm tra bo mạch Z690 Hero của mình có bị lỗi hay không bằng việc kiểm tra số seri trên bo mạch (vị trí mặt trên hoặc mặt dưới của bo mạch, hoặc được dán trên vỏ hộp) hoặc nhập số seri vào công cụ kiểm tra của Asus.
Hiện tại, Asus đang tạo một trang web nhằm hỗ trợ khách hàng thu hồi các sản phẩm lỗi. Bên cạnh đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận khách hàng của Asus hoặc cửa hàng bạn đã mua sản phẩm để được hỗ trợ đổi trả sản phẩm lỗi.
.